NHỰA VỚI CUỘC SỐNG CON NGƯỜI LÀ TỐT HAY XẤU - CUỘC TRANH BIỆN GAY CẤN VÀ THÚ VỊ HAY VIỆC ỨNG DỤNG THÀNH CÔNG KHUNG ĐO ĐỘ SÂU KIẾN THỨC (DOK)

November 21, 2019

“When students participate in a debate, they learn to study issues in depth and from perspectives, a skill I use everyday in the Senate.” ~Barack Obama

“Khi học sinh tham gia vào một cuộc tranh luận, chúng sẽ học cách nghiên cứu sâu về các vấn đề và từ nhiều góc độ, một kỹ năng chính bản thân tôi phải sử dụng hàng ngày trong Thượng viện.” ~ Barack Obama

Trong dạy học, chắc hẳn nhiều giáo viên đã quen với Thang cấp độ tư duy Bloom, được xem là một công cụ nền tảng để từ đó xây dựng và sắp xếp các mục tiêu giáo dục, xây dựng các chương trình, qui trình giáo dục và đào tạo, xây dựng và hệ thống hóa các câu hỏi, bài tập dùng để kiểm tra,đánh giá quá trình học tập. Thang cấp độ tư duy được xây dựng bởi Benjamin S. Bloom (1956) và cải tiến bởi Lorin Anderson, một học trò của Benjamin Bloom, theo đó cấp độ 1. Nhớ (Remembering) 2. Hiểu (Understanding) 3. Vận dụng (Applying) 4. Phân tích (Analyzing) 5. Đánh giá (Evaluating) 6. Sáng tạo (Creating)

 

(H.1 Thang đo BLOOM về các cấp độ tư duy đã điều chỉnh - Bloom’s Revised Taxonomy)

 

Với đặc thù là môn ngoại ngữ, chương trình Tiếng Anh Evy tại Everest đặt mục tiêu kì vọng với những học sinh khá có thể chứng minh hiểu biết sâu sắc về khái niệm thông qua việc áp dụng các kiến thức nội dung và kỹ năng trong các tình huống mới, đó là lý do tại sao các tiết học CLIL (Content and Language Integrated Learning) với đầu ra các dự án thực hiện và trình bày bởi học sinh là yếu tố tiên tiến, cập nhật với sự phát triển chung của giảng dạy ngôn ngữ trên thế giới của chương trình. Mục tiêu này khá phù hợp với các tiêu chí của khung DoK, Khung độ sâu của kiến thức, được sử dụng để xác định mức độ đánh giá một cách nghiêm ngặt.

(H.2 Khung đo Chiều sâu của kiến thức DoK - Depth of Knowledge)

 

     Nếu như Thang Phân loại Bloom được sử dụng hiệu quả trong việc đo lường sự chỉ dẫn, mục tiêu hoặc sự nghiêm ngặt về nhận thức; thì Khung đo Chiều sâu của kiến thức DoK được sử dụng tốt hơn trong việc đo lường đánh giá thực tế. Nói cách khác, Bloom Taxonomy cung cấp khung hướng dẫn, trong khi DoK phân tích các chi tiết cụ thể của các bài tập. Ngoài ra, Bloom Taxonomy yêu cầu học sinh thành thạo các mức độ nhận thức thấp hơn trước khi chuyển sang cấp độ tiếp theo. Vì vậy, nếu mục tiêu là sử dụng một công thức toán học (Ứng dụng), trước tiên học sinh phải có khả năng xác định công thức đó và mục đích cơ bản của nó (Ghi nhớ và Hiểu). Điều này có thể có nghĩa là các mục tiêu được đưa ra theo các bước tăng dần để cho thấy sự tiến bộ của việc học. Trong khi với DoK, khi đo lường các đánh giá, học sinh di chuyển trôi chảy, linh hoạt qua tất cả các cấp độ. Trong cùng một ví dụ, trong khi sử dụng công thức toán học để giải quyết vấn đề, học sinh sẽ nhớ lại thông tin hoặc công thức (DoK 1) để giải quyết vấn đề (DoK 2 & DoK 3). Tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vấn đề cần giải quyết, việc học có thể chuyển sang DoK 4.

Theo Khung DoK, tranh biện (debate) là một trong những hoạt động của mức độ 4, mức độ cao nhất. Tranh biện giáo dục có tính cạnh tranh giúp thay đổi môi trường và không gian học tập cho học sinh; rèn tư duy phản biện (sử dụng thông tin để hình thành lập luận chặt chẽ; Phân loại sắp xếp hệ thống lập luận để hình thành quan điểm về một vấn đề cụ thể; biết đặt câu hỏi tốt hơn.) và kĩ năng làm việc nhóm (hợp tác với người khác để chia sẻ tư duy, hài hòa, tiến tới xây dựng hệ thống lập luận mạnh và trình bày hiệu quả cho phe của mình (Ủng hộ hoặc Phản đối một vấn đề)).

Trong một tiết học Tiếng Anh của học sinh lớp 5E1, sau khi được học Từ vựng và Bài đọc liên quan đến chủ đề Các loại chất liệu quen thuộc trong đời sống Hi Lạp cổ đại ở bài học trước, học sinh được tham gia các hoạt động ôn luyện từ vựng dưới hình thức các trò chơi theo nhóm sôi nổi có giới hạn thời gian và tương tác với vật thật. Sau đó các con được giao nhiệm vụ Truy tìm các đồ vật (Materials Hunt) được làm từ 10 chất liệu theo yêu cầu như gỗ, nhựa, thủy tinh, đất sét, đồng… trong khu vực sân trường, tầng 1 nhà Happiness và tầng 1 nhà Ethics với thời gian giới hạn. Việc khám phá các đồ vật xung quanh được làm từ chất liệu được học từ sách vở là trải nghiệm thú vị và là nhiệm vụ không hề đơn giản với các con bởi lẽ các con phải làm việc nhóm thảo luận hết sức nghiêm túc về lí do tại sao đồ vật A lại được làm từ chất liệu B để về chia sẻ với các đội khác và ghi điểm cho đội mình.

Hoạt động cuối cùng thú vị và gay cấn nhất khi cô giáo đưa ra một vấn đề đang gây nhiều tranh cãi: Sự tồn tại của Nhựa (Plastic) là tốt hay xấu với cuộc sống của chúng ta?

Hai nhóm đại diện cho hai quan điểm trái ngược nhau sẽ lần lượt đưa ra các luận điểm và các lý lẽ cũng như luận chứng để ghi 1 điểm cho nhóm mình. Nếu luận điểm đó bị phản bác thành công bởi nhóm bạn, nhóm bạn sẽ giành được 2 điểm. Cuộc tranh biện càng về sau càng gay cấn bởi tỉ số sát sao cũng như ý tưởng dạt dào tuôn chảy. Hai nhóm bừng bừng khí thế bảo vệ cho “phe” mình còn cô giáo đóng vai trọng tài và cổ động viên tích cực. Nhóm cho rằng Nhựa cần thiết cho cuộc sống của chúng ta khá thuyết phục khi đưa ra lý do nhựa có thể tái chế dễ dàng, dễ tạo hình, màu sắc đẹp, giá thành rẻ, tiện dụng, được ưa chuộng ở những nơi có yêu cầu cao về vệ sinh và chất lượng chất liệu như bệnh viện … Trong khi nhóm phản bác cũng rất nhiệt huyết với quan điểm bảo vệ Trái Đất - Hành tinh Xanh với những minh chứng hung hồn về những tác động xấu của rác thải nhựa đến môi trường, sự thay đổi khí hậu, thảm họa tương lai không chốn dung thân của con người và thế giới sinh vật…. Cuộc tranh biện chưa đi đến cùng vì đã quá thời gian ăn trưa với tỉ số 6-6 đều cho hai đội, kết thúc hai tiết học sảng khoái dù là hai tiết cuối.

Giờ học đã kết thúc nhưng chắc chắn dư âm về các hoạt động trải nghiệm thực tế và những kĩ năng, kiến thức “thu hoạch” được từ chính những người bạn cùng lớp, cùng nhóm sẽ lưu lại lâu dài trong trí nhớ các con.

Với hoạt động tư duy mở rộng (extended thinking) được tổ chức sinh động và sáng tạo như trên, học sinh được đánh giá kiến thức ở cấp độ cao và rèn luyện tư duy phản biện, kĩ năng trình bày, kĩ năng ngôn ngữ, kĩ năng làm việc nhóm một cách tự nhiên và tích cực.

Đây là một ví dụ ứng dụng với một lớp học có khá nhiều học sinh học chủ động. Với Khung đo độ sâu kiến thức DoK, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn mức độ tùy theo đặc thù của bài dạy và năng lực của học sinh lớp mình sao cho phù hợp và điều chỉnh khi lớp tiến bộ hơn.

Một buổi trưa nắng đẹp./.

Ms. Phạm Hồng (Sandy) - Hiệu phó Phụ trách Tiếng Anh Evy

Share on Facebook
Please reload

Sự kiện nổi bật

EVEREST SCHOOL THU GOM THÀNH CÔNG 56 KG PIN ĐÃ QUA SỬ DỤNG - HÀNH ĐỘNG TÍCH CỰC VÌ MÔI TRƯỜNG

December 9, 2019

1/10
Please reload

Bài viết gần nhất
Please reload

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • w-facebook
  • Twitter Clean
  • w-googleplus
  • w-youtube

Trường Tiểu Học & Trung Học Cơ Sở EVEREST

 Ngõ 106 +300m Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

​Hotline: 0944.88.6662 / 024.666.066.95

​Email: everestschool.hanoi@gmail.com 

Fanpage: Trường Everest - Tiểu học và THCS