Tiết học Kể chuyện và những trăn trở để có giờ dạy tốt hơn

November 30, 2017

Phân môn kể chuyện là phân không những hết sức quan trọng trong bộ môn tiếng Việt ở tiểu học,  mà nó còn giúp HS rất nhiều trong việc học các môn khác và trong đời sống. 

 

Khi kể chuyện các em phải vận dụng vốn từ ngữ của mình kết hợp với kiến thức ngữ pháp đã học để dùng từ chính xác, rõ ràng; liên kết câu chặt chẽ; diễn đạt mạch lạc nội dung cần kể.

Bên cạnh đó, kể trước mọi người rèn cho các em sự tự tin, phong cách chuẩn mực khi trình bày trước tập thể.

Đồng thời, qua kể chuyện, giáo viên còn luyện cho HS phát âm tròn vành rõ chữ để thu hút người nghe, hỗ trợ nhiều cho phân môn tập đọc và nói chuyện với mọi người trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Diễn đạt tốt tức là các em có vốn từ phong phú, biết liên kết câu, ý vững vàng, giúp các em rất nhiều trong tập làm văn và tạo điều kiện thực hành được những gì mình đã học trong phân môn luyện từ và câu.

Mỗi câu chuyện đều có ý nghĩa, vì thế qua mỗi chuyện kể, giáo viên đã giáo dục các em điều hay lẽ phải, lối sống tốt đẹp, kĩ năng sống...vv.Khi nghe bạn kể, các bạn HS khác tập thói quen lắng nghe, để sau đó nhận xét cách kể hay bổ sung về nội dung ý nghĩa chuyện. Đây là thói quen tốt và rất cần thiết.

Học tốt môn kể chuyện lớp 5 sẽ giúp các con học tốt ở các bậc học tiếp theo, bởi các kĩ năng mà môn kể chuyện ở tiểu học đã rèn luyện được sẽ theo các em suốt những năm tháng học hành. Các kĩ năng ấy cũng rất cần thiết cho các em lúc trưởng thành, khi làm việc, cần trình bày một vấn đề trước đám đông sẽ tự tin, diễn giải một vấn đề mạch lạc, trôi chảy, đúng trọng tâm…

 

 

Thầy Trịnh Ánh Dương, giáo viên chủ nhiệm lớp 5E cho biết: "Thực tế giờ dạy học Kể chuyện ở một số trường tiểu học hiện nay, theo tôi, chưa đem lại nhiều kết quả như mong muốn, chưa gây được hứng thú cho các em."

 

Lý giải vấn đề này, Thầy Dương chỉ ra hai nguyên nhân chủ yếu:

- Diễn biến giờ dạy học Kể chuyện hiện nay thường là: Giáo viên đọc, kể qua câu chuyện 1, 2 lần, sau đó cho các con kể lại qua những bức tranh tương ứng với các đoạn. Tôi nghĩ,  đây là cách áp đặt,  ép để học sinh thuộc chuyện. Học sinh sẽ nhàm chán vì bất cứ ai trong chúng ta đều cảm thấy nhạt nhẽo khi nghe lại câu chuyện nào đó lần thứ 2, thứ 3 cho dù nó có hay đến mấy.

- Các truyện trong sách Tiếng Việt và Truyện đọc đều đã được các em đọc qua ngay từ những ngày đầu năm học. Vì thế, đến giờ học môn Kể chuyện những truyện kể ấy đã trở thành cái “biết rồi nói mãi”.

 

Từ những mục đích và ý nghĩa của việc dạy học phân môn kể chuyện như đã phân tích trên, Thầy Cô lớp 5E đã mạnh dạn thay đổi để phù hợp hơn với mục tiêu môn học cũng như đáp ứng đúng phương pháp GD hiện đại: Dạy học lấy học sinh là trung tâm. Tiết kể chuyện phải là tiết học của các em. Học sinh được chuẩn bị về nội dung câu chuyện và cách thức trình bày dưới sự hướng dẫn của giáo viên theo các chủ đề, chủ điểm của môn học.

Qua những tiết học thực tế các bạn học sinh hào hứng hơn, vì các em được kể những câu chuyện mà mình thích cho mọi người nghe, thông qua đó các em nhận lại từ thầy cô và các bạn.  Từ những góp ý về các kỹ năng như thế có thể nói các em đã trưởng thành, tiến bộ trong sự hứng khởi…

 

 

 

 

                                                   

 

Share on Facebook
Please reload

Sự kiện nổi bật

TUYỂN DỤNG CÁC VỊ TRÍ CHO NĂM HỌC 2020 - 2021

March 12, 2020

1/10
Please reload

Bài viết gần nhất
Please reload

Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • w-facebook
  • Twitter Clean
  • w-googleplus
  • w-youtube

Trường Tiểu Học & Trung Học Cơ Sở EVEREST

 Ngõ 106 +300m Hoàng Quốc Việt (KĐT mới Nghĩa Đô), Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

​Hotline:  08.1234.3232 / 024.666.066.95

​Email: everestschool.hanoi@gmail.com 

Fanpage: Trường Everest - Tiểu học và THCS